Từ ngày 01/7/2025 trở đi tổ chức phải có tài khoản định danh điện tử mới có thể thực hiện được TTHC trên môi trường điện tử.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ-CP thì tài khoản được tạo lập bởi Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cấp cho cơ quan, tổ chức được sử dụng đến hết ngày 30/6/2025.
Như vậy, từ ngày 1/7/2025, các tài khoản này sẽ không còn giá trị sử dụng. Doanh nghiệp sẽ phải sử dụng tài khoản định danh điện tử trên VNeID để truy cập và kết nối với các hệ thống thông tin hành chính. Nếu không đăng ký tài khoản định danh, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh.
Nhằm chuẩn hóa dữ liệu đăng ký thuế, đảm bảo các điều kiện để triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho tổ chức theo quy định tại Nghị định số 69/2024/NĐ-CP ngày 25/06/2024 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, đồng thời hoàn thành việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu chuyên ngành Thuế để xác thực thông tin về người nộp thuế trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thuế, Cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế thực hiện rà soát thông tin đăng ký thuế như sau:
Người nộp thuế thực hiện tra cứu thông tin đăng ký thuế của mình trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn hoặc https://thuedientu.gdt.gov.vn. Các thông tin rà soát bao gồm:
- Thông tin về người đứng đầu/người đại diện theo pháp luật: Rà soát để cập nhật đầy đủ các trường thông tin: Họ và tên, Ngày tháng năm sinh, Số căn cước công dân của cá nhân đang là người đứng đầu/người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế (nếu là người Việt Nam). Các thông tin này phải đảm bảo khớp đúng với thông tin của cá nhân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Các thông tin về Tên người nộp thuế, Địa chỉ trụ sở chính, Số và ngày cấp Giấy phép thành lập và hoạt động Quyết định thành lập/Giấy tờ tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền cấp: Rà soát để cập nhật đầy đủ, chính xác theo thông tin của người nộp thuế.
- Các thông tin đăng ký thuế khác: Rà soát để bổ sung đầy đủ, chính xác các thông tin còn thiếu theo mẫu tờ khai đăng ký thuế phù hợp với loại người nộp thuế quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính hướng dẫn về đăng ký thuế.
Sau khi rà soát, trường hợp thông tin của Người nộp thuế đang lưu trữ tại hệ thống của cơ quan thuế không đầy đủ hoặc không chính xác, đề nghị người nộp thuế thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 105/2020/TT-BTC ngày 03/12/2020 của Bộ Tài chính để cơ quan thuế cập nhật kịp thời vào hệ thống.
Theo quy định tại Nghị định số 69/2024/NĐ-CP ngày 25/4/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử thì: 1/ Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc phương tiện xác thực khác được tạo lập bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử, được dùng để truy cập, sử dụng các tính năng, tiện ích, ứng dụng của hệ thống định danh và xác thực điện tử và hệ thống thông tin đã được kết nối, chia sẻ theo quy định của pháp luật. 2/ Thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với doanh nghiệp Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 12 Nghị định số 69/2024/NĐ-CP như sau: - Người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hoặc người được người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu ủy quyền sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 02 của mình đăng nhập Ứng dụng định danh quốc gia, cung cấp các thông tin theo hướng dẫn và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử cho cơ quan, tổ chức sau khi được sự đồng ý của toàn bộ người đại diện theo pháp luật khác của tổ chức (nếu có). Trường hợp nộp trực tiếp, người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức hoặc người được ủy quyền thực hiện kê khai Phiếu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử dùng cho cơ quan, tổ chức theo mẫu TK02 ban hành kèm theo Nghị định số 69/2024/NĐ-CP, nộp hồ sơ tại Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử hoặc cơ quan quản lý căn cước nơi thuận tiện. - Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử tiến hành kiểm tra, xác thực thông tin về cơ quan, tổ chức trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác. Trường hợp thông tin về cơ quan, tổ chức chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác thì thực hiện xác minh thông tin về cơ quan, tổ chức. - Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông báo kết quả đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử cho người đại diện theo pháp luật, người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện thủ tục qua Ứng dụng định danh quốc gia hoặc số thuê bao di động chính chủ hoặc địa chỉ thư điện tử. Trường hợp không đủ điều kiện cấp tài khoản định danh điện tử thì cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông báo bằng văn bản, tin nhắn hoặc qua tài khoản định danh điện tử của người thực hiện đăng ký. 3/ Thời hạn giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử đối với doanh nghiệp theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định số 69/2024/NĐ-CP: Kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử có trách nhiệm giải quyết cấp tài khoản định danh điện tử cho doanh nghiệp trong thời hạn như sau: - Không quá 03 ngày làm việc với trường hợp thông tin cần xác thực về tổ chức đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; - Không quá 15 ngày với trường hợp thông tin cần xác minh về tổ chức không có trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành./. |